>>>ต่อต้าน ภาษาวิบัติ<<<

posted on 25 May 2006 23:11 by pcrush

ร่วมรณรงค์การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง

รู้สึกกันไหมว่า เด็กไทย(บางส่วน)ใช้ภาษากันอย่างผิดๆ

พอเห็นป้ายนี้แล้วก็เลยอยากจะร่วมรณรงค์ให้เยาวชนไทยสามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง

ลองดูตัวอย่างของการใช้ภาษาไทยอย่างผิดๆ(เรียงจาก พอรับได้ถึง รับไม่ได้เลย)

1. คะค่ะ/จ้ะจ๊ะ/น่ะนะ
2. จิง/คับ/กับ(ในกรณีความหมายเดียวกับ กลับ)
3. ทำมัย / จิตจัย / แล้วงัย/คัย
4. พวกลากเสียงยาวๆ (ทามมายก้อม่ายรู้)

5. พวกที่ใช่ศัพท์ผิดๆ แปลกๆ(รวมถึงภาษาวันรุ่น) ชิมิ งืม อ่า เทอ ป่ะ ม่ะ

คราวนี้มาลองแต่เป็นประโยคดู

เน่ๆ รุมั้ย วานเน่ ช้านปายกินข้าวเท่หยามมาแระ

แบบในรูปแปปภาษาปกติ

นี่ๆ รู้ไหม วันนี้ ฉันไปกินข้าวที่สยามมาแหละ

เห็นไหมว่ามันต่างกันเยอะเลย(ไม่รู้เขียนกันไปได้ไง = =)

ความจริงก็ไม่ได้ว่าอะไรนะน่ะ แค่รู้สึกรำคาญ(จะเป็นมากเวลาต้องเม้นไดอารี่ มาแปะให้เม้นแล้วยังต้องแปลไทยเป็นไทยอีก)

ถึงยังไง ก็หวังว่า คงเห็นเยาวชนไทยสามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องในเร็วๆวัน ^ ^

ปล.ถ้าใครใช้อยู่แล้วผ่านมาเจอก็ขอให้ช่วยแก้ไขภาษาด้วยนะครับ ^ ^

ปล.2 ไม่มั่นใจในภาษาวิบัติของตัวเองเท่าไหร่ ถ้าผิดก็ขอโทษด้วย พอดีไม่เคยใช้

ปล.3 คนไทย ก็ช่วยกันรณรงค์อนุรักษ์ความเป็นไทยด้วยนะครับ ^ ^

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

อืมมมมม
รู้สึกว่าภาษาชักจะวิวัฒนาการย้อนกลับ
ไปทู้กกกกกกกที

#1 By Verjil on 2006-05-25 23:15

เห็นด้วยเลยเวลาเมนท์ไดอารี่ใครแล้วเจอภาษางี้เยอะๆ ไม่ค่อยชินนะ

#2 By Ryuuzaki ThE ElementO on 2006-05-28 15:01

พี่ท็อปค่ะ
มันพูดง่ายนะคะพี่
แต่มันเลิกยากมากมาย
เพราะคนส่วนใหญ่
มักจะชินกันไปแล้ว
หรือว่าไม่จริง???
(แค่หนูพิมพ์แค่นี้
หนูยังลบไม่ต่ำกว่า10รอบเลย
เหอเหอเหอ)

#3 By -->>*Miho,,*<<-- (58.9.175.57) on 2006-05-28 20:42

เหอะ~เหอะ~ เป็นภาษา "พิมพ์นิยม" เสียแล้วน่ะหนูเอ๊ย...

พูดกันตามตรง การพิมพ์ภาษา "พิมพ์นิยม" แบบนี้มันลำบากกว่าที่เราจะมาพิมพ์ภาษา "มาตรฐาน" เยอะเลยนะคะ โดยส่วนตัวแล้ว เราว่าน่าจะพออนุโลมได้กรณีเดียว คือ การพยายามแสดงอารมณ์ผ่านตัวอักษร ซึ่งมันก็ต้องผิดเพี้ยนไปจากภาษา "มาตรฐาน" อยู่บ้าง แต่ไม่ใช่การ "ตั้งใจ" พิมพ์หรือใช้อย่างผิดๆ ค่ะ

ไม่มีใครพูดหรือเขียนได้ถูกต้องตามมาตรฐานตลอดเวลาหรอก แต่ถ้าเราตั้งใจแล้วมันเกิดพิมพ์หรือใช้คำผิดขึ้นมามันก็เป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้อยู่หรอก ไม่ใช่ว่าจงใจใช้ผิดๆ แล้วมาบอกว่านั่นคือ "พัฒนาการ" ของภาษาและมาหาว่าคนที่ "หวังดี" บอกกล่าวเป็นพวกล้าสมัยหรือไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงนี่มันก็เกินไปเนอะ~

ปล I. cherrie from DG
ปล II. PT หมายความว่ากระไร?

#4 By fern on 2006-05-29 14:02

แบบว่าพิมพ์จนชินแล้วครับ << ต้องเป็นแบบนี้ใช่ป่ะ 55+

จะลองรึกัน -*-

#5 By | inukung | mode: Detective Conan! on 2006-05-29 17:28

#6 By iami on 2006-05-29 19:50

เห็นด้วยๆ แต่บางทีเราก็ใช้ผิดเหมือนกัน
ตอนนี้ก็พยายามลด ละ เลิก

ปล.ขอแอดบลอคนะคะ =w=

#7 By Miyago on 2006-05-29 20:56

เห็นด้วย (อย่างยิ่ง)
รำคาญสุดใจ มันพิมพ์เพื่อให้ได้อะไรขึ้นมา?
อย่างข้อ2 ที่ยกตัวอย่างยังพอให้อภัย เพราะอาจขี้เกียจพิมพ์ และมันย่อให้ไม่ต้องกดไปตัวนึง (ตัวนึงนะน่ะ.. มันจะช้าซักเท่าไหร่เชียววะ) ส่วนมากอนุโลมในภาษาแชทที่ต้องการความรวดเร็ว รวมถึงคำว่า เป็น(เปน) เห็น(เหน) ที่ตัดไม้ไต่คู้ออกด้วย

แต่ไอ้ประเภทวิบัติแล้วยาวขึ้นเนี่ย ทำเพื่อ?
ใจ----->จัย/จาย
ทำไม----->ทามมาย

จะพูดว่าติด ชินแล้วก็ไม่ถูก
ก็เพราะทำไมถึงชินล่ะ? ไม่ใช่เพราะตอนแรกตั้งใจเขียนแบบนี้ตามกระแสหรอกหรอ มันเลยติดน่ะ
จะมาอ้างว่าชินแล้วนี่ได้รึ


พูดเรื่องนี้ก็ต้องมีอีกแบบ ที่บางคนบอกว่าเข้าทำนองวิบัติ (มันเข้าตัวด้วยล่ะ -*- )
การพิมพ์ขึ้นเสียงสูง และเสียงลากแสดงอารมณ์
เช่น ทำม๊ายยยย ไม่ป๊ายยยยยย จะบ้าเร้อออออออ
โดยส่วนตัวคิดว่ามันเป็นการเล่นฟีลลิ่ง ผมว่าไม่ผิดนะ (เพราะตัวเองก็ทำอ่ะสิ..)
แสดงให้ชัดเจนและเข้าถึงความรู้สึกได้ดียิ่งขึ้น อย่างจงใจ..
แต่ต้องใช้ให้ถูกกาละเทศะ
ลองคุณท่านไปแสดงฟีลลิ่งในรายงานหรือการบ้าน/เรียงความสิ...เละ

เม้นยาวว้อย
หึหึ...แล้วคนที่ชอบเขียน "เนี่ย" เป็น "เนี้ย" ก็ระวังด้วยละ หึ...หึ...หึ

ตอบเม้นบน
PT---> Pantip
แล้วถ้าในexteen แม่จะย่อว่าไงหว่า
//ป้าบ
อ๊ากลืม ไม่ใช่บอร์ดนี่หว่า

#8 By [ Sai ];charot on 2006-05-30 16:30

ต่อต้านเช่นกัน
ไม่ชอบเลยอ่ะ ที่พูดว่า ใจเป็นจัย อะไรประมาณเนี้ย - -
รำคาญจริงๆ ถ้าใช่เป็นช่าย ยังพอรับได้แต่ไอ้พวก
อะไร เป็น อะรัยเนี่ย ไม่ชอบง่ะๆๆ

#9 By ๐FzenAsukaeI๐ on 2006-05-30 18:40

เห็นด้วยน่ะแหละ

แต่ว่า ถ้าเป็นภาษาแปลกๆ ปะดหลาดๆอย่างชิมิ งุงิ กุเงี๊ยวเปี๊ยวเมี๊ยวโฮกฮากอะไรพวกเนี้ย มันผิดเรอะ?

รู้สึกร้อนตัวเพราะผมก็ใช้ -*-

คำพวกนี้มันไม่มีความหมาย จะตะแง้วๆยังไงมันก็ไม่ผิดไม่ใช่เรอะ?

ถ้ารำคาญก็บอกแล้วกัน -*-

เพราะบางทีน่ะนะ
จะให้ถูกต้องตามหลักภาษาไทยหมดมันก็เป็นไปไม่ได้เหมือนกันนะ

ถ้าติดชิมิเพราะเป็นนิสัย แต่ไม่ได้ใช้ตอนทำข้อสอบ แล้วก็ไม่ได้พิมพ์ภาษาวิบัติ แต่เป็นการละเล่นที่มีนานๆครั้ง


ขอให้ทุกคนโปรดใช้วิจราณญาณในการสื่อสาร
ว่าแบบไหนควรปรับปรุง แบบไหนพอหยวนๆกันได้

#10 By MaaYa (203.113.50.141) on 2006-05-30 19:00

เห็นด้วยและสนับสนุนเรื่องนี้อยู่แล้ว
โดยส่วนตัวก็ไม่เคยใช้ภาษาพวกนี้เลย บางทีเพื่อนเขียนส่งมาเป็นจดหมายทั้งเพ่งแทบตายกว่าจะรู้ว่ามันจะเขียนมาบอกเรื่องอะไร(เวรกรรม....)

สรุปแล้วมารณรงค์กันดีกว่าค่ะ ^^

#11 By anna (124.120.120.88) on 2006-05-31 19:03

อีกหนึ่งเสียง ที่ไม่ใช่ภาษาพวกนั้นครับ

#12 By อดิสรณ์ on 2006-05-31 19:55

อืม เห็นด้วยเลยค่ะ ไม่อยากให้ใช้่ภาษาวิบัติกันเลยค่ะ ยังไงก็ก็อยากให้คนที่ชอบใช้ภาษาวิบัติแก้ไขด้วยนะคะ ถึงมันจะติดเป็นนิสัยไปแล้ว แต่มันก็เป็นการแก้ไขในสิ่งที่ดีนะจ๊ะ สู้ๆ อิอิ
ป.ล.ที่ว่าหยวนๆ หยวนได้ แต่มันก็ต้องดูที่เจตนาด้วยอ่ะนะคะ

#13 By kaya (203.188.34.53) on 2006-06-01 21:49

เย้ๆ ถูกต้องนะค่ะ

#14 By i!i! Peaceful Singular i!i! on 2006-06-03 21:14

เห็นด้วยอย่างยิ่งจ้า ช่วยกันๆ

#15 By noo_oon on 2007-07-31 22:26

เห็นด้วยค่ะ ช่วงนี้ต่อต้านอยู่ค่ะ จะช่วยอย่างที่สุด

#16 By มะเหมี่ยว (124.120.73.205) on 2007-10-03 19:47

ร่วมต่อต้านอย่างเต็มกำลังเลยค่ะ

รำคาญมากๆจริงๆค่ะ

#17 By ~~Blue_Girl~~ on 2008-01-12 21:38

ไม่จริงนะคะ
คนนึงล่ะที่ไม่นิยม
เสียเวลาพิมพ์มากกว่ากันไม่กี่เสี้ยววินาทีconfused smile

#18 By 123 (202.129.48.212) on 2008-01-17 10:27

ไม่จริงนะคะ
คนนึงล่ะที่ไม่นิยม
เสียเวลาพิมพ์มากกว่ากันไม่กี่เสี้ยววินาทีconfused smile

#19 By 123 (202.129.48.212) on 2008-01-17 10:27

ทัมมายต้องเริกใช้ภาษาวิบัติดั้วล่ะ
ช้านว่าก้อมิเหงจามีรายเรยอ้ะ
ทัมมายค้องต่อต้านกัลด้วย
ยางงายเราก้อจะมะเริกชั้ย
ภาษเน้ร้อก
เพราะมันชิลแร้วอ้ะ
555555555+
ขอโทดดั้วน้าเคอะ คริๆ

#20 By ทัมมายต้องรุ555+ (125.24.26.127) on 2008-03-05 17:22

#21 By ทัมมายต้องรุ2 (125.24.26.127) on 2008-03-05 17:23

เอ่อ...
เราก้อต้องขอโทดด้วยนะ
ที่เขียนภาษาวิบัติปัยน่ะ
อันที่จิงมันเริกยากมากเรยนะ
ทั้งกานพูดการเขียนอ่า
มันเริกยากมากเรยอ้ะ
จิงๆนะ
เรายังต้องพิมภาษาเน้ยุ่วอีกน่ะ

#22 By (125.24.26.127) on 2008-03-05 17:27

มั่ยอ่ะ !

ถ้าคิดว่ามิหยักใช้ก่ะอย่าใช้เด้ๆ

วุ้ๆๆ ที่ใช้อ่านะเพราะมันดูเท่.อ่ะจัยป่ะ?

จะให้นั่งเม้นฮาย 5 แบบนั้นอ่ะหรอ

คัยเค้าจิ๊เม้นกรัฟแร่ว ว ว


เค้าก่ะว่าเชิยดิ

หาแฟนมิได้พอดี.

#23 By แพรZI (118.172.137.164) on 2009-01-07 16:29

มั่ยชอบพาสา วิบัดคร่าๆ

พวกที่ใช้พาสานีช่วยแก้ไขหน่อย ยย

อ่ายหยั๊ก ก มากคร่ะ

โห๊ะๆ รักชาดๆ

#24 By คน (118.172.132.97) on 2009-01-09 11:24

เราก็คิดเหมือนกัน
เวลาใครมาเม้นให้เราใน Hi5
แล้วใช้ภาษาวิบัติ
เรางงมาก อ่านแล้วอ่านอีก
ก็อยากให้ทุกๆคนเลิกใช้
ภาษาวิบัติ เพราะถ้าเรา
ยังใช้ภาษาวิบัติกันไปเรื่อยๆ
จะทำให้เราเขียนภาษาไทยกันไม่ถูก
และภาษาไทยจริงๆก็จะหายไป
คงเหลือไว้แต่ภาษาวิบัติ

อยากจะรู้จริงๆว่าใครเป็นคนคิดภาษาวิบัติขึ้นมา
อยากถามว่า จะให้ภาษาไทยของเราหายไปรึไง
เพราะภาษาไทยต้องอยู่คู่กับคนไทย และประเทศไทย
ไม่ใช่ภาษาวิบัติ
ใครที่ใช้ภาษาวิบัติอยู่ก็แสดงว่า คนๆนั้นไม่ใช่คนไทย
เราขอต่อต้าน ภาษาวิบัติ !!

#25 By เฟิร์น (124.120.120.105) on 2009-02-04 08:17

ถ้าคุณไม่ชอบและไม่ถูกกับภาษาวิบัติขนาดนั้นจงรู้ไว้ทุกวันนี้คุณใช้ภาษาวิบัติที่คุณเกลียดนักเกลียดหนาอยู่แค่ที่คุณพิมพ์ไปตั้งเยอะแค่ตอนทุกท้ายของข้อความคุณก็ปาเข้าไปหลายตัวแล้วไม่เชื่อดูสิ
http://www.taeroz.com/2008/03/what-is-the-disaster-language/
คุณใช้ภาษาวิบัติในแบบอิโมชั่นไง

#26 By เฮ้อ (58.8.81.237) on 2009-02-16 22:28

ก่คือจะบอกให้เลิกใช้ ชิป๊ะ?
ต่อให้โลกหยุดหม๋นน ก่มั่ยมีวัน.

เหตุผ๋ลล???
ก่เพราะ พาสาวิบัดใช้ได้นะข๊ะ
แต่ก่ควรใช้หยั่งถูกที่ ถูกเวลา

เช่น การเล่นเอ็มเงี๊ย การเม้นฮิ๊ 5 เงี๊ยะ
ชั้นว่าใช้ได้นิ๊ ข๊ะ มั่ยเหนจะผิดตงไน๋

แต่ถ้าเปนทางการหน่อยก่ค่ยใช้พาสา หยั่ง
ทางการ อ่าข๊ะ นิคือ ความเหนน ข๊ะ

#27 By 555 (118.172.138.100) on 2009-03-17 13:46

เลิกใช้ได้แล้วครับ

ภาษาวิบัติ

.....

#28 By ToNG (115.67.32.54) on 2009-03-20 21:47

คนส่วนไหญ่บอกว่าเลิกยาก เพราะมันเกิดอาการ เคยชินแล้วอ่ะ

ขอถามหน่อยค่ะว่า ถ้าคุณไม่ไปพิมพ์ตั้งแต่แรก มันจะเกิดอาการที่
เรียกว่า เลิกยาก หรือ ชินแล้ว บ้างไหม ถ้าคุณเห็นคนอื่นพิมพ์แล้ว แล้วคุณไม่ไปเลียนแบบตามคนอื่น มันจะติดไหมคะ จะโทษใครไม่ได้หรอกนะคะ ต้องโทษตัวเอง ถ้าไม่ไปพิมพ์ตั้งแต่แรก ก็คงไม่มีคำว่า "ชิน" กับภาษาวิบัติหรอกค่ะ

#29 By นิรนามค่ะ (124.120.25.240) on 2009-03-31 03:06

คนส่วนไหญ่บอกว่าเลิกยาก เพราะมันเกิดอาการ เคยชินแล้วอ่ะ

ขอถามหน่อยค่ะว่า ถ้าคุณไม่ไปพิมพ์ตั้งแต่แรก มันจะเกิดอาการที่
เรียกว่า เลิกยาก หรือ ชินแล้ว บ้างไหม ถ้าคุณเห็นคนอื่นพิมพ์แล้ว แล้วคุณไม่ไปเลียนแบบตามคนอื่น มันจะติดไหมคะ จะโทษใครไม่ได้หรอกนะคะ ต้องโทษตัวเอง ถ้าไม่ไปพิมพ์ตั้งแต่แรก ก็คงไม่มีคำว่า "ชิน" กับภาษาวิบัติหรอกค่ะ

#30 By นิรนามค่ะ (124.120.25.240) on 2009-03-31 03:07

http://preor.sitegoz.com/

#31 By http://preor.sitegoz.com/ (124.120.81.252) on 2009-04-18 16:48

เห็นด้วยค่ะ บางทีเวลาอ่านกว่าจะแปลภาษาไทยเป็นไทยอีกทีก็เสียเวลาเอาเรื่องเหมือนกัน

#32 By meg_sum on 2009-05-04 17:48

ภาษาไทยล่มจมกันพอดี

#33 By http://www.preor.co.cc (124.120.77.45) on 2009-05-23 19:06

แบบในรูปแปปภาษาปกติ

นี่ๆ รู้ไหม วันนี้ ฉันไปกินข้าวที่สยามมาแหละ
ขอแก้ ขนาดคุณยังใช้ ภาษาวิบัติ เช่นคำว่า"ไหม" ไทยแท้ "มั้ย" ส่วนคำว่า "แหละ" นี่มาจากคำว่า "ชำแหละ" เป็นชิ้นๆ คำไทยแท้จะใช้กับประโยคแบบนี้ว่า "ด้วย" ฉันไปกินข้าวที่สยามมา "ด้วย" แหละ
ถึงจะถูกหลัดภาษา แต่นั่นมันประโยคไม่สมบูรณ์ " ฉันไปกินข้าวที่สยามมาแหละ" อ้างอิง Wikipidia ภาษาวิบัติ

#34 By มานพ (118.173.179.87) on 2009-05-29 21:39

ภาษาเรานี้มันทำให้เรารู้สึกถึงอีกอารมณืหนึ่ง
ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีไปสะหมด ยกตัวอย่างเช่น คำว่า สัด ภาษาอีกอย่างนึงคือ สาด ทำให้เรารู้สึกอีกอารมณ์หนึ่ง จริงๆนะ ไม่เชื่อรองดูก็ได้ ครับ

#35 By cs (202.28.201.142) on 2009-06-16 10:00

บางคนก็พิมพ์แบบไม่ตั้งใจทำให้วิบัติ แต่บางคนก็ตั้งใจให้มันออกมาวิบัติ เพราะคิดว่ามันดูน่ารัก ดูทันสมัย แต่จริงๆแล้วภาษาส่อถึงภูมิปัญญาของแต่ละคน

#36 By ออย (202.149.25.239) on 2009-06-26 09:52

ตอนนี้เริ่มเบาๆลงแระ

ไม่ค่อยมีภาษาวิบัติให้เห็นอีก

#37 By Setzer Synthesizer on 2009-07-02 14:32




















































พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการประชุมทางวิชาการ

ชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ณ ห้องประชุมคณะอักษรศาสตร์ วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๐๕

ทรงแสดงความห่วงใยในภาษาไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติ

ที่กำลังจะถูกทำลายหากไม่ช่วยกันรักษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกเสียง

ที่ไม่ถูกต้อง อย่างเช่นคำว่า "ฉัน" ออกเสียงเป็น "ชั้น"

คำว่า "น้ำ" ออกเสียงเป็น "น้าม"

ส่วนความร่ำรวยในคำของภาษาไทยนั้นมีอยู่มาก

มีการบัญญัติศัพท์ใหม่ๆ ขึ้นมาใช้ แล้วก็ไม่ได้ใช้เพราะไม่เข้าใจ

ในความหมาย จึงควรที่จะใช้คำเก่าๆ ที่มีอยู่แล้ว

ไม่ควรจะมาตั้งศัพท์ใหม่ให้ยุ่งยาก นอกจากนี้แล้ว

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังทรงห่วงใยภาษาพื้นบ้านดั้งเดิม

ของภาคต่างๆ ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป
จึงควรที่จะช่วยกันรักษาไว้ เพราะเป็นแหล่งภาษาของชาติ

และภาษาพื้นบ้านยังเป็นความบริสุทธิ์ของภาษาอีกด้วย

พร้อมกับทรงขอให้คนไทยทุกคนช่วยกันรักษาภาษาไทย

ด้วยการใช้ภาษาให้ถูกต้องทั้งการพูด การอ่าน และการเขียน

ดังพระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๐๒

"…..ในปัจจุบันปรากฎว่า ได้มีการใช้ถ้อยคำออกจะฟุ่มเฟือยแล้วไม่ตรงกับความหมายอันแท้จริงอยู่เนืองๆ ทั้งออกเสียงก็ไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี ถ้าปล่อยให้เป็นดังนี้ภาษาของเรามีแต่จะทรุดโทรม ชาติไทยของเรามีภาษาของเราใช้เอง เป็นสิ่งอันประเสริฐอยู่แล้ว เป็นมรดกอันมีค่าตกทอดมาถึงเรา ทุกคนจึงมีหน้าที่จะต้องรักษาไว้….."

#38 By Fukfang (125.26.242.133) on 2009-08-29 15:37

เห็นด้วยอย่างแรง
ภาษาไทยเราควรจะเขียนให้ถูกต้องนะคะbig smile

#39 By Noei (222.123.213.8) on 2009-10-13 21:21

ใช่ภาษากับแบบนี้ก็วิบัติหมดซิ
มีภาษาดีๆให้ใช้ไม่ชอบ
ผู้ใหญ่เขาเตือนเพราะกลัวจะใช้จนติด
เป็นนิสัยยังจะไปว่าเขาอีก

#40 By หมูบิน (119.42.93.136) on 2009-11-02 12:30

ใช่ภาษากับแบบนี้ก็วิบัติหมดซิ
มีภาษาดีๆให้ใช้ไม่ชอบ
ผู้ใหญ่เขาเตือนเพราะกลัวจะใช้จนติด
เป็นนิสัยยังจะไปว่าเขาอีก

#41 By หมูบิน (119.42.93.34) on 2009-11-02 12:37

ใช่ภาษากับแบบนี้ก็วิบัติหมดซิ
มีภาษาดีๆให้ใช้ไม่ชอบ
ผู้ใหญ่เขาเตือนเพราะกลัวจะใช้จนติด
เป็นนิสัยยังจะไปว่าเขาอีก

#42 By หมูบิน (119.42.93.34) on 2009-11-02 12:37